So sánh Toyota Fortuner với Ford Everest

29

Toyota Fortuner 2020 vẫn đang là đương kim bá chủ phân khúc SUV ở nước ta. Nhưng nguy cơ bị lật đổ đang hiển hiện với dòng xe này khi Everest đang vươn lên mạnh mẽ. Cuối tháng 5 vừa qua, Everest đã xác lập kỷ lục riêng của mình với doanh số 734 xe. Con số này vẫn còn khá xa so với mức hơn 1 ngàn xe của Fortuner. Dẫu vậy, đó là sự tăng trưởng đáng nể với mẫu SUV gốc Mỹ. Không chỉ vậy, Fortuner còn vừa thực hiện 1 cuộc hoán đổi. Theo đó, dòng xe này sẽ chuyển về lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu nguyên chiếc như trước kia.

Mà khách hàng Việt thì thường thích xe nhập hơn là xe lắp ráp trong nước. Nhất là ở những dòng xe có giá trị cao như Everest, Fortuner. Vậy liệu có cơ hội nào để Everest vươn lên ở phân khúc SUV không? Hay Fortuner vẫn sẽ vô đối ở phân khúc này. Muabanxenhanh.vn sẽ làm phép so sánh giữa 2 dòng xe này để tìm ra câu trả lời.   

Fortuner 2.4 MT 4×2: 1.033 triệuEverest Ambiente 4×2 MT: 999 triệu
Fortuner 2.4 AT 4×2: 1.096 triệuEverest Ambiente 4×2 AT: 1.052 triệu
Fortuner 2.7 AT 4×2: 1.150 triệuEverest Trend 4×2 AT: 1.112 triệu
Fortuner 2.7 AT 4×4: 1.236 triệuEverest Titanium 4×2 AT: 1.177 triệu
Fortuner 2.7 TRD: đang cập nhậtEverest Titanium Bi turbo 4×4 AT: 1.399 triệu
Fortuner 2.8 AT 4×4: 1.354 triệu

Với mức giá này thì Everest đang có lợi thế ở các bản tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu mua xe kinh doanh dịch vụ. Còn Fortuner có giá mềm hơn ở bản cao cấp và sẵn sàng phục vụ cho các gia đình, công ty, cơ quan nhà nước.

Ngoại thất Fortuner và Everest

So với Everest, Fortuner có kích thước gọn hơn cùng với các thiết kế thanh thoát hơn. Cụ thể, Fortuner có chiều dài cơ sở 2745 mm, các chiều dài, rộng, cao là 4795 x 1855 x 1835 mm cùng khoảng sáng gầm 219 mm. Bằng mắt thường, người xem cũng có thể thấy được Everest nhỉnh hơn đối thủ về độ cao to, bề thế. Dòng xe này có chiều dài cơ sở 2850 mm, các chiều dài, rộng, cao là 4892 x 1860 x 1837 mm và khoảng sáng gầm 210 mm. Tuy không cao nhưng Fortuner có khoảng sáng gầm tốt giúp khả năng vượt khó của dòng xe này ổn hơn Everest.

Everest thế hệ mới đã trau chuốt hơn các chi tiết ngoại thất để bớt thô cứng. Nhưng khi so với Fortuner, Everest vẫn có quá nhiều nét cơ bắp. Đó chính là lưới tản nhiệt hình lục giác được viền mạ crom sáng bóng. Nhưng hầm hố nhất phải là cản trước kiểu sừng trâu giúp tạo hình cho 2 hốc đèn sương mù.

Toyota Fortuner 2020 TRD
Toyota Fortuner 2020 TRD

Fortuner cũng sử dụng lưới tản nhiệt mạ crom nhưng với các thanh nan và thanh viền nhỏ hơn. Cùng với đó, Fortuner dường như không tạo ra chi tiết cản trước. Đó chỉ là 1 khối cơ giúp nối liền 2 hốc đèn sương mù kiểu tam giác.

Cụm đèn trước của Fortuner cũng có nét mềm mại hơn với đường cong tạo điểm nhấn. Và cụm đèn này được trang bị bóng LED cực kỳ hiện đại. Everest cũng có dải LED chạy ban ngày nhưng cụm đèn chính chỉ là kiểu HID. Dẫu vậy, sự tinh tế, sắc sảo là điều đáng để tự hào của Everest.

Vởi bản chất “khồng lồ” của mình, Everest tạo ra 3 tùy chọn mâm xe, 17”, 18” và 20”. Trong đó, bộ mâm 20” với thiết kế 6 chấu chữ V cực kỳ góc cạnh giúp tăng nét hầm hố của xe. Trong khi đó, Fortuner chỉ có 2 tùy chọn mâm 17” hoặc 18” mà thôi.

Ford Everest 2019
Ford Everest 2019

Everest và Fortuner cùng được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có thể chỉnh, gập điện. Riêng Fortuner có thêm kiểu đèn chào mừng còn Everest có thêm chức năng sấy kính.

Ngoài ra, 2 dòng SUV này còn có bệ dẫm chân lên/xuống xe, tăng sự tiện lợi, an toàn cho người dùng.

Ford Everest 2019
Ford Everest 2019

Ở phía đuôi xe, cụm đèn hậu của 2 dòng SUV này đều là kiểu LED hiện đại. Và 1 lần nữa, thiết kế to bản lại được Everest sử dụng. Cụm đèn này khá ú và “ăn” vào thanh mạ crom khắc tên EVEREST tạo sự liền mạch và bề thế cho đuôi xe. Còn thiết kế của Fortuner thì thanh thoát, sắc nhọn hơn và cũng có 1 thanh mạ crom với tên FORTUNER đầy kiêu hãnh.

Toyota Fortuner 2020
Toyota Fortuner 2020

Bên cạnh đó, Everest và Fortuner còn có cánh hướng gió đuôi xe tích hợp đèn báo phanh trên cao. Riêng Everest tỏ ra hầm hố hơn với ốp cản sau to bản và là kiểu thiết kế sừng trâu quen thuộc.

Đặc biệt, Everest đang là dòng xe đầu tiên và duy nhất ở phân khúc SUV hiện nay sử dụng công nghệ mở cốp sau bằng … chân. Theo đó, người dùng chỉ cần đưa chân lên chính giữa phía dưới cản sau là có thể mở cốp. Đây chính là tính năng “đá đít” nổi tiếng ở các dòng ô tô cao cấp.

Xem thêm: Giá lăn bánh xe Toyota Fortuner

Nội thất

Với chiều dài cơ sở tốt hơn, hẳn nhiên là khoang xe Everest rộng hơn Fortuner. Tuy nhiên, các tính năng và trang bị ở khu vực này của Fortuner chẳng kém cạnh gì đối thủ.

Cả 2 dòng SUV này đều có ghế xe bọc da cao cấp. Cùng với đó là chức năng chỉnh điện tiện lợi của ghế lái. Nhằm tạo sự thoải mái nhất cho người lái thì Everest và Fortuner còn có thêm bệ tỳ tay tích hợp hộc chứa đồ. Hàng ghế 2 của 2 dòng 7 chỗ này có thể gập 60:40. Riêng hàng ghế 3 của Everest có khả năng gập điện tiện lợi.

nội thất Toyota Foruner 2020

Tay lái của Fortuner và Everest đều rất tiện nghi với hệ thống nút bấm điều chỉnh đa thông tin hiện đại. Cùng với đó lẫy chuyển số sàn mạnh mẽ, đúng chất SUV của 2 xe.

Cụm đồng hồ đa thông tin của Everest và Fortuner có thiết kế khác nhau nhưng đều cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết để hỗ trợ người lái.

Khách hàng dành sự quan tâm lớn cho bảng taplo trung tâm của Everest và Fortuner. Và ở khu vực này, Everest đang tạo ra sự khác biệt với đầu CD, đài AM/FM, USB, Bluetooth. Đặc biệt, Everest có hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3 kết hợp màn hình cảm ứng 8” và 10 loa cao cấp. Không chỉ vậy, dòng xe này còn có khe đọc thẻ nhớ SD. Ngoài ra, Everest còn có hệ thống định vị toàn cầu.

Ford Everest 2019
Nội thất Ford Everest 2019

Fortuner không “dày” như Everest nhưng cũng không kém “đồ chơi”. Dòng xe này có đầu DVD, màn hình cảm ứng 7”, USB, AUX, Bluetooth, HDMI, kết nối điện thoại thông minh và 6 loa.

Hệ thống điều hòa của 2 dòng SUV này đều là kiểu tự động 2 vùng độc lập với các cửa gió ở hàng ghế sau.

Everest và Fortuner đều có chức năng khởi động bằng nút bấm.

Xem thêm: Những Lý Do Nên Mua Xe Toyota

Vận hành

Everest đang giữ kỷ lục về khối động cơ mạnh nhất phân khúc. Đó là động cơ Bi turbo 213 mã lực, mô men xoắn cực đại 500Nm. Bên cạnh đó, dòng xe này còn sử dụng 1 động cơ khác có công suất 180 mã lực, mô men xoắn 420Nm. 2 động cơ này đều là động cơ dầu và kết hợp với hộp số tự động 10 cấp hoặc số sàn 6 cấp.

Trong khi đó, động cơ Fortuner không quá mạnh mẽ nhưng đa dạng về kiểu loại. Động cơ dầu 2.4L có công suất 148 mã lực, mô men xoắn cực đại. Động cơ dầu 2.8L có công suất 174 mã lực, mô men xoắn cực đại 450Nm. Động cơ xăng 2.7L có công suất 164 mã lực, mô men xoắn cực đại 245Nm. Tương thích với 3 kiểu động cơ này là hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp.

Everest và Fortuner đều sử dụng hệ truyền động 1 cầu sau hoặc 2 cầu mạnh mẽ.

Động Cơ Toyota Fortuner
Động Cơ Toyota Fortuner

Tiếp tục xét đến tính năng đảm bảo an toàn, Everest tiếp tục cho thấy sự vượt trội. Dòng xe này có rất nhiều hệ thống, công nghệ hỗ trợ. Trong đó nổi bật là chức năng thích ứng địa hình, chức năng cảnh báo lệch làn và duy trì làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang, hỗ trợ đỗ xe chủ động, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù,… Ngoài ra, dòng xe này còn có hệ thống 4 phanh đĩa, các công nghệ hỗ trợ phanh và 6 túi khí.

Trong khi đó, Fortuner cũng có hệ thống 4 phanh đĩa và nhiều công nghệ hỗ trợ an toàn hiện đại. Tuy nhiên, so với Everest thì vẫn không bằng.

Không phải tự nhiên mà Everest có sự tăng trưởng mạnh từ sau khi nâng cấp. Nguyên nhân là do dòng xe này có thiết kế “chuẩn mực” cùng với hệ thống trang bị tiện nghi, cao cấp. Đặc biệt động cơ xe rất mạnh mẽ. Dẫu vậy, Everest vẫn luôn kén khách do hệ thống xử lý dịch vụ không nhiều kèm theo giá phụ kiện khá chát. Trong khi đó, Fortuner khi thi thố với Everest về nhiều hạng mục. Nhưng với ưu điểm về sự bền bỉ, ổn định cùng sự đa dạng về lựa chọn, Fortuner vẫn đang chễm chệ ở ngôi đầu phân khúc SUV. Nhưng với sự “xâm lấn” của Evrest, Fortuner 2020 cũng nên đổi mới thêm đổi mới, nâng cấp để giữ khoảng cách “an toàn”.

Content Protection by DMCA.com